Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh – W6 (Tuần cuối)

Như thường lệ, chúng ta sẽ bắt đầu với một thời thiền ngắn và sau đó chúng ta sẽ điểm qua một số điểm liên quan đến Tâm Kinh nói chung, sau đó chúng ta sẽ đi đến câu hỏi và câu trả lời. Vì vậy, tôi rất mong có một số câu trả lời dựa trên chủ đề mà chúng ta đang đi qua trong những ngày này. Và bạn có thể chất vấn bất kỳ nghi vấn nào mà bạn thắc mắc hoặc tìm thấy bất kỳ câu hỏi nào trong đầu. Vâng, tôi sẽ đọc kinh bằng tiếng Tây Tạng, như thế bạn có thể chỉ cần đọc bằng tiếng Anh, nên theo cách này bạn sẽ hiểu rõ ý nghĩa đồng thời bạn sẽ nghe kinh bằng một ngôn ngữ khác.

(Lama đọc Tâm Kinh bằng tiếng Tây Tạng

Thực sự rất tốt khi bạn đi qua hết Tâm Kinh – có lẽ, trong bốn – năm buổi học trước – ngay từ đầu, khá nhanh. Vì vậy, sẽ luôn có điều gì mới để hiểu về tính không, nó khá rộng lớn và thâm sâu, cho nên chúng ta đừng bao giờ hài lòng với ý nghĩa này bởi vì người ta có thể đi sâu vào tìm hiểu như người ta mong muốn. Ngay cả khi một người tìm hiểu Tâm Kinh trong 10 – 20 năm, thì vẫn sẽ còn rất nhiều chỗ hoặc nhiều phần của Tâm Kinh để nghiên cứu. Do vậy hôm nay chúng ta sẽ cố gắng nêu một số phương diện hoặc có thể chúng ta sẽ nói về một số điểm. Đầu tiên, tôi sẽ nói sơ qua về chúng ta nên xem kinh như thế nào, thứ đến là chúng ta có thể thực hiện như thế nào, chúng ta có thể sử dụng Tâm Kinh như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta hoặc ý nghĩa của Tâm Kinh trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Vì vậy, trước tiên tôi chỉ muốn chia sẻ điều này vì chiều nay tôi đã quán chiếu và nghĩ để chia sẻ dù bạn học bất kỳ kinh nào, bạn đọc hoặc thực hành bất kỳ kinh nào, bạn phải chắc chắn rằng bạn không chỉ sử dụng kinh cho tâm của bạn, bạn không chỉ sử dụng kinh là mục đích của tri thức, mà chúng ta còn phải chắc chắn rằng chúng ta sử dụng kinh này để thực hiện ý nghĩa của kinh vào trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, vì đó là mục đích của mỗi một bài kinh. Do đó, mỗi một giáo pháp mà Đức Phật giảng dạy không phải chỉ biết để đó, mà còn để biết vì lợi ích chuyển đổi chính chúng ta.

Cuối cùng, hiểu được một bài kinh thâm sâu như vậy sẽ thực sự hữu ích rất nhiều. Người ta nói rằng Tâm Kinh này là tinh túy của tất cả các kinh, nên kinh này có thể chuyển hóa theo cách mà không có kinh nào khác chuyển hóa chúng ta. Chúng ta phải chắc chắn rằng đó có phải là tinh túy của kinh hay không, đó có phải là kinh chính yếu, những ý nghĩa cốt lõi hay tinh hoa của tất cả kinh hay không, thì kinh này có thể mang lại một kết quả tích cực mà chúng ta có thể đem lại. Nếu đây là bộ kinh đặc biệt nhất, thì nó có thể mang lại sự thay đổi lớn nhất bên trong chúng ta. Cho nên, đó là những gì chúng ta phải mong đợi và dĩ nhiên, như tôi đã nói ở phần trước, đây là Tâm Kinh, tinh túy của các kinh, lý do tại sao gọi là tinh túy của các kinh nếu như hạnh phúc là tất cả những gì chúng ta mong muốn ở nhiều hình thức.

Một số người nói rằng “Ồ, nếu tôi đạt được giác ngộ thì đó là hạnh phúc và đó là hạnh phúc vô hạn mà tôi muốn”, một số người có thể nói rằng “Ồ, tôi muốn được sinh lên thiên đường, đó là hạnh phúc tột cùng và tôi muốn đạt được điều đó”, một số người có thể nói rằng” Ồ, tôi ước mong được sinh vào một cõi nào đó hoặc có thể là một cõi tịnh độ hoặc vào một cõi Thiên hoặc bất kỳ cõi nào khác bằng cách tin rằng nếu tôi sinh ra ở đó, thì đó là lúc hạnh phúc cuối cùng thực sự và nếu tôi được sinh ra ở đó, thì tôi sẽ đạt được tất cả hạnh phúc”, bất kỳ điều gì mọi người tin vào, tuy nhiên cuối cùng thì họ vẫn mong muốn đạt được hạnh phúc này.

Tất cả những gì kinh thể hiện là chúng ta mong muốn có được hạnh phúc, hạnh phúc bền lâu và không ai mong muốn đau khổ. Nếu chúng ta không muốn đau khổ, nếu chúng ta muốn có được hạnh phúc, thì có những điều, giống như tôi đã nói trước đó, nếu bạn cần có một kết quả nào đó hoặc ví dụ trái táo, bạn phải trồng một cây táo. Tương tự như vậy, nếu bạn muốn có hạnh phúc, thì bạn phải thoát khỏi những đau khổ, nếu bạn muốn thoát khỏi những đau khổ, bạn phải hiểu đau khổ là một loại trái xấu hay trái có chất độc. Nếu bạn không muốn trái có chất độc thì phải ngắt bỏ hoa đi, vì mỗi trái sẽ phát triển sau khi có một hoa ngoại trừ một hoặc hai loại trái, phải có hoa trước thì trái mới phát triển. Vì vậy bông hoa đó là hành động bất thiện, bông hoa đó mọc trên một cành nào đó, nên cành đó là suy nghĩ tiêu cực, cành đó mọc từ một thân cây, vì vậy thân cây giống một sự phóng đại hơn.

Thân cây mọc lên từ một cái gốc, cho nên cái gốc đó là vô minh, vô minh về bản chất của các hiện tượng, vô minh về chính mình, vô minh về bản chất của chính tâm mình, cho nên vô minh này giống như một gốc rễ nơi thân cây mọc lên, từ thân mọc ra các cành cây, từ các cành cây hoa mọc lên, từ hoa trái lớn lên, đó là điều chúng ta không mong muốn nếu nó là trái của đau khổ. Vì vậy, để loại bỏ gốc rễ là sự vô minh, thì cách duy nhất là qua sự hiểu biết về tính không, bản chất thực sự của hiện tượng, bản chất tột cùng của hiện tượng là lý do tại sao Tâm Kinh lại rất quan trọng, và là lý do tại sao trong số tất cả những kinh khác nó đạt đến thành tựu theo cách như vậy và cũng là lý do tại sao nó được gọi là tinh túy của các kinh. Dù bạn có cắt đi cành cây, nếu vẫn còn gốc, nếu vẫn còn thân cây, thì cành sẽ mọc lại và sau đó hoa lại mọc và quả lại phát triển. Vì vậy, cắt một bông hoa của trái có chất độc, cắt cành của một trái cây có chất độc, hoặc thậm chí cắt thân cây của một loại trái cây có chất độc không phải là cách tốt nhất để loại bỏ trái cây này vì cuối cùng nó sẽ mọc trở lại, trừ khi bạn chuyển hóa, trừ khi bạn loại bỏ được sự vô minh đó, trừ khi bạn loại bỏ được sự vô minh, bám chấp và ác cảm đó.

Dù bạn làm gì, bạn lên núi và ở một mình, bạn sống ở đâu đó một mình bằng cách nghĩ rằng “Ồ, đây là nơi tôi sẽ có được mọi sự bình yên”, bạn sẽ không bao giờ được bình yên trừ khi bạn loại bỏ được sự vô minh đó. Bởi vì sự vô minh gây ra sự phóng đại và sự phóng đại làm cho chúng ta có sự bám chấp, tham lam, sân giận, vân vân và điều đó làm cho chúng ta liên tục tham gia vào sự tiêu cực và điều đó mang lại đau khổ cho chúng ta mặc dù chúng ta không muốn. Một số người khi quá căng thẳng, trầm cảm và hết thảy những vấn đề này, họ đến quán bar hoặc bắt đầu uống rượu, hút thuốc hoặc làm những điều này, giống như bạn chỉ đang cố gắng che giấu. Như chất độc trong một trái cây, nếu gây hại cho bạn, thì giống như bạn chỉ lại, bạn có thể không nhìn thấy nó hoặc chỉ đẩy nó đi một lúc, chừng nào mà bạn không loại bỏ được mong muốn có được trái cây đó.

Không có cách nào có thể giúp chúng ta loại bỏ được vấn đề mà chúng ta phải đối mặt, là lý do tại sao Tâm Kinh lại rất quan trọng và là lý do tại sao đó là một trong những bộ kinh được biết đến trong số tất cả những lời dạy của Đức Phật. Do đó qua việc hiểu Tâm Kinh và ý nghĩa của Tâm Kinh là tính không và cũng qua việc biết về tính không, bởi vì sự phụ thuộc lẫn nhau như hai mặt của đồng tiền, đó là sự rỗng không, không có gì vốn dĩ tồn tại vĩnh viễn bởi chính nó mà không phụ thuộc vào bất cứ thứ gì, điều đó cho thấy vạn vật đều phụ thuộc lẫn nhau. Cho nên, khi chúng ta biết sự phụ thuộc lẫn nhau này, thì có rất nhiều lợi ích, chúng ta có thể áp dụng những lời dạy này vào cuộc sống hàng ngày của mình theo mọi cách khác nhau.

Với một số điểm chỉ chạm vào mục tiêu như thế bạn có thể nghiên cứu hoặc bạn có thể thiền quán về những điểm này để chuyển biến cuộc sống của chúng ta và mang lại một số thay đổi trong cuộc sống của chúng ta. Ngày nay có rất nhiều sự căng thẳng, trầm cảm, lo âu hoặc có rất nhiều trường hợp tự tử trên khắp thế giới, thật đáng tiếc. Một trong những nguyên nhân chính của tự tử là khi họ đối mặt với một số tình huống thực sự khó khăn, khi họ gặp một số hoàn cảnh khủng khiếp, khi họ nhận được một số kết quả tiêu cực như vậy, khi họ không đạt được những gì họ đạt được, khi họ phải chia tay với những thứ mà họ không muốn.

Đây là những nguyên nhân tại sao người ta chỉ mới mất toàn bộ hy vọng cuộc sống của họ và họ đã đi một bước rất buồn như là tự sát. Sự hiểu biết về tính không và sự hiểu biết về sự phụ thuộc lẫn nhau giúp cho chúng ta theo phương cách là không có thời điểm khó khăn nào mà không thể thay đổi, mỗi một lúc khó khăn đều do nhiều nguyên nhân và điều kiện [nhân và duyên] gây ra, phụ thuộc lẫn nhau. Vì vậy, khi phụ thuộc lẫn nhau, nếu một trong những nguyên nhân hoặc điều kiện sụp đổ, thì vấn đề có thể sụp đổ, vấn đề sẽ không còn là vấn đề nữa. Vì vậy, không có gì tự nó tồn tại mà không phụ thuộc vào bất cứ nhân duyên nào, vì vậy vạn vật đều do nhân và duyên. Cho nên, dù hoàn cảnh có khó khăn như thế nào, thì vẫn có thể thay đổi, đó không phải là bản chất của sự thay đổi, dù kết quả tiêu cực có lớn đến mức nào, hoặc dù thất bại bạn thấy nặng nề như thế nào hoặc bất cứ điều gì, dù cho ngay cả khi bạn phải tách rời khỏi mọi thứ, dù cho ngay cả khi bạn đối mặt với tình huống mà bạn nghĩ rằng không còn hy vọng, không có cách nào để thay đổi, dù cho tình huống với bạn xấu hay sai như thế nào, thì mọi thứ cũng đều có thể thay đổi. Tất cả những điều xấu đều có hồi kết, tất cả những thứ tồi tệ nhất đều có cách riêng để thoát khỏi nó. Cách nó là vậy, giống như sau mỗi đêm u ám thì ngày lại nắng đẹp [sau cơn mưa trời lại sáng], luôn luôn có điều gì đó tích cực xuất hiện sau mỗi lần tiêu cực hoặc một thời điểm khó khăn mà bạn đi qua. Không có sự tiêu cực nào là hoàn toàn tiêu cực, luôn có cái gì đó để tiếp tục, luôn có điều gì đó để học hỏi, luôn có điều gì đó tích cực trong mỗi và mọi sự tiêu cực, chắc chắn thực sự vẫn có lòng từ bi trong mỗi và mọi người, mỗi và mọi gia đình, dù khó khăn xảy ra như thế nào, khó khăn để thoát khỏi nó như thế nào. Bởi vì mỗi và mọi thời điểm khó khăn bao gồm nhiều nguyên nhân và điều kiện, nên khi các điều kiện sụp đổ thì những điều tồi tệ hoặc thời điểm sai lầm, thời điểm khó khăn sẽ kết thúc.

Và điều này cũng có thể hàm ý hoặc thực hiện về thời điểm tốt đẹp, về thời điểm khi bạn đang có một địa vị tuyệt vời, một vị trí cao rất tốt, mọi điều kiện thuận lợi mà bạn có thể có, nhưng chúng ta vẫn phải nghĩ rằng mặc dù chúng ta rất nổi tiếng, chúng ta rất mạnh với một số quyền lực, hoặc chúng ta có một địa vị hay hoàn cảnh tuyệt vời hoặc là gì đi nữa; thì dù các điều kiện bạn có  bây giờ đang tốt hay tuyệt vời như thế nào, chúng ta cũng phải nghĩ rằng tất cả đều do rất nhiều nhân và duyên, vì vậy nếu bất kỳ các nguyên nhân và điều kiện này sụp đổ, chúng ta có thể không có địa vị mà chúng ta đang có bây giờ. Bạn có thể có sức khỏe tốt nhất hiện giờ khi chúng ta thực sự không bao giờ biết giây phút tiếp theo chúng ta có thể là người trong tình trạng tồi tệ nhất.

Một người có thể giàu nhất ở đất nước này hoặc trong thế giới này, chúng ta thực sự không biết liệu mình có thể chết ở địa vị như vậy hay không. Dù hôm nay một người trông đẹp hay tuyệt vời như thế nào, bạn thực sự không biết được ngày mai người đó có thể trông như thế nào và thật không may tướng mạo [sự trình hiện] trong thế giới này cũng vậy, nhiều người dường như quá bám chấp vào cách người ta nhìn. Phần nhỏ bé [khuôn mặt] này của cơ thể, có lẽ tôi không biết là tôi nên gọi là trạng thái bệnh [sickness] hay là tình trạng bệnh [disease] gì hoặc có thể một bệnh nào đó được gọi là ‘hội chứng liệt Bell’ khi một phần trên khuôn mặt của bạn đột ngột không hoạt động và tại thời điểm đó mặt thật sự bị xệ xuống. Không giống như chúng ta có một sản phẩm của một công ty tuyệt vời nào đó đảm bảo là sẽ không hề xảy ra điều này và điều kia, cơ thể con người của chúng ta lại đang thiết kế theo cách mà nó có thể sụp đổ bất kỳ thời điểm nào và không được bảo đảm hoặc bảo hành đối với cơ thể con người.

Vì vậy, không có gì đáng tự hào dù là của cải, dù là vẻ bên ngoài, dù là tên tuổi, danh tiếng hay bất cứ điều gì khác. Cho nên, biết sống cuộc sống rất khiêm tốn, sống tôn trọng những người khác, sống quan tâm đến người khác là cách tốt nhất để sống một cuộc sống giản dị. Tôi không nói tất cả các bạn nên trở thành tu sĩ, mà chỉ cần sống một cuộc sống đơn giản, bạn có thể giữ nó theo cách bạn sống, nhưng là một cuộc sống đơn giản hạnh phúc hơn.

Nếu bạn tử tế với người khác, mặc dù đó là một con côn trùng nhỏ hay một con chim nhỏ hoặc những người sống xung quanh bạn hoặc gia đình hay bạn bè của bạn, nếu bạn tử tế, từ bi, yêu thương, thấu hiểu, không cố chấp, không ghen tị thì mọi người sẽ thích bạn, ngay cả chim chóc và động vật cũng có thể cảm nhận được điều đó. Vì vậy, qua hiểu biết về tánh không và sự phụ thuộc lẫn nhau thì chúng ta phải hiểu rằng hạnh phúc của chúng ta liên quan rất nhiều đến hạnh phúc của người khác. Hạnh phúc của chúng ta cũng phụ thuộc rất nhiều vào những người khác bởi vì hôm nay nếu tất cả các bác sĩ trên thế giới này bị bệnh, thì ngày mai chỉ căn bệnh nhẹ của chúng ta cũng có thể thật sự gây ra mọi vấn đề. Vì vậy, hạnh phúc của người khác là nguyên nhân dẫn đến hạnh phúc của chúng ta. Khi những người khác được vui vẻ và khỏe mạnh và tất cả những điều này, thì những người nông dân sẽ làm việc, tiếp tục làm việc cho chúng ta có bánh mì mà ăn, tất cả những người này sẽ làm việc để may quần áo chúng ta mặc, tất cả những người này sẽ tiếp tục trồng cây và rau để chúng ta có thể có oxy để thở và nhiều thứ khác nữa.

Chúng ta có thể nhìn vào căn phòng của mình, không có cuốn sách nào do tôi tạo ra, tôi làm ra cả, thậm chí tôi không biết làm việc đó như thế nào, hoàn toàn là những người khác làm. Bất cứ thứ gì có trong căn phòng của tôi là không có thứ gì mà tôi làm hoặc mọi thứ mà tôi sử dụng, mọi thứ giúp cuộc sống của tôi dễ dàng hơn hoặc mọi thứ thích giúp tôi làm việc nhanh hơn bất kỳ máy móc nào.

Trước đây, các nhà sư thực sự phải mất nhiều thời gian thiền định để họ có thể bay hoặc lắng nghe được giáo pháp cách xa đến hàng ngàn dặm, hoặc giảng dạy cách hàng ngàn dặm, họ thực sự phải đạt được một số thần thông đặc biệt để làm những việc nào đó. Ngày nay bạn không cần phải tu luyện gì cả, bạn chỉ cần mua vé và bay đến phần bên kia của thế giới trong khoảng 11 tiếng. Cho nên, tất cả là do người khác làm việc vất vả. Có rất nhiều nhà nghiên cứu đang làm nghiên cứu về một tế bào đơn lẻ để có thể chữa khỏi bệnh ung thư của chúng ta.

Có nhiều người thật sự như đã hy sinh cả cuộc đời để cố gắng khám phá xem có bước đột phá nào trong tế bào, tôi nghe nói có người đã nghiên cứu về tế bào trong 20 năm qua để cố gắng có thể tìm ra cách chữa khỏi bệnh ung thư hoặc bệnh gì đó, và có nhiều người đang làm việc ở đó để tìm một giải pháp chữa trị một số bệnh mà hiện nay không chữa được, ví dụ như COVID, có nhiều người thực sự dành ngày đêm, hàng tháng trời, cả năm, giờ đã hơn một năm, gần hai năm làm việc vì tất cả chúng ta.

Vì vậy, đây là sự phụ thuộc lẫn nhau, đó là lý do tại sao sống một cuộc sống thật đơn giản, một cuộc sống tử tế, nhân từ là cách sống tốt nhất, và đây là điều mà chúng ta có thể học được từ Tâm Kinh, từ ý nghĩa của Tâm Kinh.

Và tính không cũng sẽ giúp chúng ta, hiểu biết về sự phụ thuộc lẫn nhau sẽ giúp chúng ta – sự khác biệt giữa sự trình hiện và cách nó tồn tại, thực tạisự trình hiện không bao giờ giống nhau, 90% sự trình hiện là không xác thực bởi vì chúng ta luôn phóng đại, bạn có thể nghĩ rằng tất cả sự trình hiện đều không thực, vì luôn có một số phóng đại trong đó – và điều này cũng giúp chúng ta chọn lựa giữa một người bạn tốt và một người bạn xấu, một người bạn đồng hành tốt và một người bạn đồng hành xấu.

Nhiều người chúng ta nghĩ rằng “anh ấy hoặc cô ấy là một người bạn rất tốt của tôi”, nhiều trong số họ có thể là chất độc được bọc đường, chúng ta phải suy nghĩ xem ở gần với một người có giúp cho chúng ta tiến bộ hay không, giúp chúng ta tích cực hơn, giúp chúng ta hạnh phúc hơn không, nếu như vậy bạn có thể nói đó là một người bạn tốt, nhưng ở gần một người khiến chúng ta trở nên bất thiện, ở gần một người khiến chúng ta không vui, ở gần một người lúc nào cũng thực sự làm chúng ta căng thẳng, thì bạn càng có thể xem họ như một chất độc được bọc đường. Tôi biết một người phụ nữ tự tử vì khốn khổ với cha mẹ, gia đình và chồng, quá nhiều vấn đề và cuối cùng cô ấy đã tự tử, gia đình đó đối với cô ấy giống như một chất độc được bọc đường, thậm chí có nhiều chất độc không giết chết người. Vì vậy, phải kiểm tra xem ở gần người đó có giúp chúng ta phát triển hay không là điều rất quan trọng, sau đó bạn mới có thể nói đó là một người bạn tốt.

Nếu ở gần với người đó không giúp cho chúng ta phát triển mà còn khiến chúng ta trở nên thực sự tệ hơn hay xấu đi hoặc khiến cho chúng ta làm những điều xấu hơn, có hại hơn đối với xã hội hoặc ngay cả đối với bản thân mình, thì bạn có thể coi đó không phải là một người bạn tốt. Vì vậy sự hiểu biết về tánh không và Tâm Kinh cũng giúp chúng ta phân biệt sự trình hiện trong thực tế.Có một số sản phẩm của nhà máy, tôi không nêu tên bất kỳ quốc gia hay bất kỳ thứ gì, nhưng có một số sản phẩm nhìn bên ngoài rất đẹp, không chỉ bao bì mà bản thân món đồ cũng trông rất đẹp, nhưng rồi món đồ không bền mãi, bạn sử dụng như thế 3-4 lần rồi nó hỏng. Có những thứ nhìn bề ngoài có thể thực sự không đẹp mắt, nhưng nó thực sự rất hứa hẹn, cho nên đây cũng là điều mà chúng ta có thể kiểm tra từ Tâm Kinh.

Và chúng ta cũng đừng bao giờ đưa toàn bộ phê bình về bất cứ điều gì, bởi vì đó cũng lại là tính không và là sự phụ thuộc lẫn nhau, không có gì mà chúng ta một mình có thể làm được, tất cả những thành tựu là do rất nhiều nhân và duyên. Ngoài ra để cho những người khác phê bình, ngay cả khi bạn là một phần của phê bình đó là cách để sống hạnh phúc hơn, là một cách để tự động giải quyết mọi vấn đề. Nếu bạn là người tốt, bạn làm điều gì đó tốt, mọi người sẽ nhớ đến không cần nhắc nhở họ. Nên về phần bạn, để cho những người khác phê bình luôn là điều tốt, và cũng không có chỗ cho bất kỳ cái tôi hay niềm kiêu hãnh nào, cho bất cứ thứ gì khác, không có thức ăn nào được pha chế từ một thành phần, không có một trái cây nào cũng lại được cấu thành từ một thành phần, như vậy không có thành tựu nào do một người có được.

Sự phụ thuộc lẫn nhau cũng giúp chúng ta biết bản chất quan trọng như thế nào, hạnh phúc của những người khác quan trọng như thế nào, nội tâm quan trọng như thế nào, bởi vì cơ thể vật chất phụ thuộc rất nhiều, nên chúng ta phải quan tâm về sự liên quan, chúng ta phải quan tâm đến hạnh phúc của người khác, đến các thành viên trong gia đình, đến cơ thể của chính mình, đến tâm thức của chính mình, bởi vì tất cả đều phụ thuộc lẫn nhau, nếu những thứ này sụp đổ, chúng ta sẽ sụp đổ.

Sự phụ thuộc lẫn nhau và tính không, khi chúng ta đọc câu thần chú ‘GATE GATE PARAGATE PARASAMGATE BUDDHI SOHA’ nói rằng trong chúng ta có một tiềm năng trở nên tích cực, tích cực hơn và rồi tích cực thậm chí tích cực hơn nữa và rồi cuối cùng chúng ta có thể đạt được Phật Quả, cho đến khi đạt được Phật Quả, chúng ta có thể luôn tiến bộ. Đó mới là phương cách, dù thói quen xấu như thế nào, bạn có loại thói quen xấu hơn nào, thì bạn luôn có thể loại bỏ thói quen như vậy, dù bạn có nóng nảy đến đâu, bạn luôn có thể thoát khỏi nóng giận, dù bất kỳ điều tiêu cực nào mà bạn có bên trong mình, thì luôn có một cách để thoát khỏi nó.

Có thể không thể thay đổi trong một sớm một chiều, nhưng nếu bạn cho thời gian, thì sự việc có thể được chuyển đổi, sự việc có thể được thay đổi, thay đổi và thay đổi, hoàn thiện, hoàn thiện và hoàn thiện. Một số nhà khoa học có thể nói rằng bạn có thể hoàn thiện não của bạn cho đến năm 2435 bất kể năm. Nhưng trong Phật giáo, chúng ta có hàng trăm ví dụ nói rằng mà bạn có thể hoàn thiện dù cho bạn đã 110 tuổi, bạn thậm chí có thể tăng cường não của mình ngay cả khi bạn 110 tuổi. Vì vậy, luôn luôn không có thời gian nào là muộn để hoàn thiện bản thân, tiến bộ và cũng chuyển biến chúng ta thành một người tích cực.

Nhân và duyên là những điều chính yếu, rất quan trọng, nhất là khi chúng ta hiểu được tính không và sự phụ thuộc lẫn nhau bởi vì đó là nhân và duyên làm nên tất cả các thay đổi. Vì vậy, do điều này chúng ta phải quan tâm đến các nhân và điều kiện. Ở đây, cha mẹ chúng ta là nhân của chúng ta, thức ăn chúng ta ăn là điều kiện, không khí chúng ta thở là điều kiện, nước chúng ta uống là điều kiện, cơ thể chúng ta tích lũy khá nhiều thứ từ cha mẹ, những thứ từ không khí, những thứ từ thực phẩm, những thứ từ nước.

Vì vậy, chúng ta phải quan tâm đến nó, không lãng phí và không coi mọi thứ là điều hiển nhiên, và cũng rất quan trọng để thiền định đôi khi về những điều mà bạn coi đó là điều hiển nhiên. Có rất nhiều thứ trong cuộc sống của chúng ta mà chúng ta không có hoài nghi, và cố gắng thiền định và tìm ra đâu là những thứ mà ta cho là hiển nhiên là điều rất quan trọng, bởi vì hãy nhớ rằng, luôn có một thứ trong cuộc sống của mỗi người mà bạn coi đó là điều hiển nhiên, vì vậy chúng ta phải hiểu những điều mà chúng ta coi đó là điều hiển nhiên và hiểu để không cảm thấy tội lỗi mà là để hoàn thiện.

Và để tôn trọng hay đáp ứng theo cách mà nó xứng đáng, dù đó là không khí hay là thức ăn hay là nước,  chúng ta có thể quan tâm đến nước, chúng ta có thể trồng cây cho không khí, chúng ta có thể giúp đỡ những người nông dân và nhiều hơn nữa. Như thế bạn có thể gợi ý điều đó cho bất cứ điều gì mà bạn coi đó là điều hiển nhiên, bởi vì tôi chắc chắn rằng trong cuộc đời bạn luôn có một điều mà bạn coi đó là điều hiển nhiên, tôi đã thiền định về điều đó và tôi cũng gửi gắm ý nghĩa đó cho tất cả các bạn.

Và một điều nữa, khi tôi gặp gỡ nhiều người, tôi có rất nhiều câu hỏi ở đó chẳng hạn trên Instagram, có một số câu hỏi phổ biến mà tôi nhận thấy ở mọi người đó là, họ nói rằng “Ồ, tôi đang gặp nỗi đau buồn, tôi đang gặp căng thẳng, căng thẳng và căng thẳng hoặc trầm cảm hoặc khó chịu như lo lắng và tất cả những điều này. Những cách nào để thoát khỏi những điều đó? ”

Đầu tiên, cái tôi muốn nói là khi họ có những điều này đã thực sự làm mất đi giá trị cuộc sống của họ, vì vậy cái tôi muốn nói có thể hữu ích có liên quan đến ý nghĩa của Tâm Kinh, thì chúng ta phải nghĩ điều gì quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta? Điều gì là quan trọng nhất đối với bạn trong cuộc sống của bạn? Và qua suy nghĩ đó, bạn có thể hiểu những điều đó không quá quan trọng trong cuộc sống của bạn, và do những điều không quá quan trọng trong cuộc sống của bạn, đừng căng thẳng ra lúc đó. Không có lý do gì để chán nản bởi vì khi bạn căng thẳng khi bạn phiền muộn, bạn cũng trở nên yếu kém hơn để đạt được điều quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn.

Nó giống như để lấy một miếng Apple, bạn đúng là đang phá hủy cây táo. Cho nên, qua sự hiểu và cũng để biết điều gì là quan trọng nhất đối với tôi, thì hạnh phúc của người khác là điều quan trọng nhất trong cuộc sống, vì vậy khi tôi nghĩ hạnh phúc của người khác là điều quan trọng nhất mà tôi mong muốn đạt được trong cuộc sống của mình và đó là trong cuộc sống của tôi, khi đó nhiều vấn đề của tôi đã được tháo gỡ, bởi vì tôi nhận ra hạnh phúc, tôi tìm thấy hạnh phúc, tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa, thời gian có ý nghĩa khi tôi sử dụng nó vì lợi ích của người khác.

Nhiều vấn đề đối với người khác không còn là vấn đề đối với tôi nữa. Vì vậy, tôi nghĩ rằng mỗi người trong số các bạn đều có những điều rất tích cực là những điều quan trọng trong cuộc sống của bạn. Cho nên, tôi nghĩ phải kích hoạt nó nhiều lần là rất quan trọng để bạn có thể thật sự loại bỏ hoặc thoát khỏi nhiều vấn đề đang tranh cãi và khó giải quyết mà bạn gặp phải trong cuộc sống. Vì vậy tôi nghĩ đã hết thời gian, tôi rất vui khi có thể chia sẻ một số điểm mà tôi chợt nghĩ đến.

Trả lời câu hỏi

 1. Những cảm xúc của chúng ta như lo lắng, sợ hãi, căng thẳng… làm thế nào để phân tích, để phá vỡ chúng và thấy ảo tưởng của chúng như là       bản chất.

2. Tại sao chúng ta khóc và khi khóc có ý nghĩa gì?

Khi chúng ta có những cảm xúc như là lo lắng, sợ hãi và một số cảm xúc mạnh, hãy cố gắng tìm xem những cảm xúc đó từ đâu và bạn có cảm thấy một cảm xúc như vậy trong một số tình huống khác hay không, bạn cảm thấy một cảm xúc như vậy hay không hoặc khi nào một số người khác có cảm xúc đó, như tôi đã nói, khi lo lắng, giận dữ, ghen tị, đố kỵ, cố chấp, sợ hãi, căng thẳng tất cả những cảm xúc này có rất nhiều phóng đại, vì vậy hãy cố gắng trấn tĩnh tâm trí và cố gắng phân tích nó.

Ngoài ra lý do tại sao chúng ta khóc chắc chắn là vì cảm xúc này, một trong những lý do tích cực khiến chúng ta khóc là vì tình yêu thương và lòng từ bi. Có những điều rất tích cực và cũng như khi chúng ta cảm thấy muốn khóc rất mạnh trong tâm của mình, những nước mắt trào ra chỉ là một cách thể hiện, đó chỉ là cách để thể hiện cảm xúc mà bạn có trong đó tâm của mình. Nhưng bản thân cảm xúc, nếu tích cực, vì một số cảm xúc tích cực như tình yêu thương hoặc lòng từ bi, cảm xúc này và cảm xúc kia, thì rất là tốt, nhưng sau đó chúng ta nên sử dụng lực đó để giải quyết nó. Nếu bạn nghĩ người đó quá đau khổ, chúng sinh đó hay con vật tội nghiệp quá đau khổ, nếu chúng ta đang khóc, chúng ta đã khóc vì điều đó, thì chúng ta nên đảm bảo rằng khi chúng ta có năng lượng mạnh mẽ như vậy, cảm xúc rất mạnh mẽ khiến chúng ta khóc, chúng ta nên chắc chắn rằng đó là thời điểm hoàn hảo để thực hiện một số cam kết làm điều gì đó cho những con vật đó. Có hai loại người, người chỉ khóc và chờ đợi, nhưng có những người khóc và làm cho họ mạnh mẽ hơn và làm những điều cho người khác.

Nếu đó là những cảm xúc tiêu cực, có thể là bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào, nó có thể là sợ hãi, nó có thể là lo lắng, trầm cảm, căng thẳng hoặc đau khổ hoặc một nỗi đau chia cắt khỏi những thứ mà bạn mong muốn ở bên mình hoặc mong muốn đạt được, không có được những điều mà chúng ta mong muốn, như trường hợp những trẻ nhỏ, chúng thường  khóc khi không có được thứ chúng muốn. Nhưng nếu nó xảy ra với chúng ta, thì chúng ta nên cố gắng hết sức để sử dụng lực đó vào điều gì thật tích cực.

Tôi biết có người nói rằng ở trường của cô ấy có nhiều người ghen tị với cô, trước đó cô hay khóc, khóc và khóc. Bây giờ khi cô ấy đối mặt với tình huống mà những người khác đang bắt nạt cô, những người khác đang chế giễu cô ấy, những người khác đang ghen tị với cô ấy, cô ấy đi về phòng của mình, đóng cửa phòng và đọc một cuốn sách nào đó, đưa ra mức giới hạn “OK, tôi sẽ đọc hàng trăm trang”.

Vì vậy, giống như là bạn đang thực sự chuyển hóa cảm xúc và năng lượng mạnh mẽ đó vào việc xây dựng bản thân, nâng cao kiến thức ​​của mình, và sau đó khi bạn đọc 40-50 trang, bạn phải đi qua rất nhiều ý nghĩa và cũng rất tốt cho bạn đánh lạc hướng.

Tôi mong có thêm câu hỏi. Tôi thực sự vui khi đi qua bất kỳ điều gì trong những điều này. Cảm ơn các câu hỏi của các bạn. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã tổ chức lớp học, thực sự đánh giá cao. Đây cũng là sự phụ thuộc lẫn nhau, mỗi một bạn là một điều kiện hay nguyên nhân để mở ra lớp này, vì vậy cảm ơn các bạn rất nhiều./.

Bài ghi từ Buổi Pháp Thoại của Lama Nawang Kunphel ngày 18 tháng 7 năm 2021, tổ chức bởi “On The Road of Yoga”