Lòng Biết Ơn và Bảy Điểm Phát Khởi Lòng Biết Ơn

Hôm nay chúng ta sẽ thảo luận về lòng biết ơn, có lẽ, tất cả những lời dạy của Đức Phật có thể được hiểu từ cách nhìn này. Đối với tất cả những người tin vào tôn giáo, thì chủ đề này, mục đích này – lòng biết ơn – có thể là một lực để thực hành. Thực hành lòng biết ơn có thể rất quan trọng mà mỗi một người tin vào tôn giáo có thể bắt đầu sự thực hành của họ bằng điều này. Không thực hành lòng biết ơn thì không một pháp tu nào có thể có như nó phải là, vì vậy sự thực hành lòng biết ơn có tác động rất mạnh, có thể là động lực để thực hành, có thể là nghị lực để theo mỗi một tôn giáo như nó nên là.

Tôi sẽ giải thích cho bạn tại sao.

Những ai tin vào một Đấng Tạo Hóa, họ phải có tình yêu thương đối với Tạo Hóa, thì họ sẽ có niềm tin, nếu họ không có niềm tin, thì để có niềm tin họ phải có một số tình yêu hoặc sự tôn trọng nào đó đối với Tạo Hóa. Một lý do duy nhất khiến họ có niềm tin vào Tạo Hóa là khi họ hiểu được những gì mà Tạo Hóa đã ban cho họ. Khi bạn nhận ra rằng Tạo Hóa đã ban cho bạn nhiều bao nhiêu, thì bạn sẽ tự động cảm thấy một sự biết ơn.

Tôi đã đề cập ở một trong những lớp học trước đây rằng trước khi tất cả những cái gọi là tôn giáo được bắt đầu trên thế giới này, tôi tin con người bắt đầu nương tựa vào mặt trời, mặt trăng, cây cối, nước, lửa và trái cây. Lý do tại sao người ta nương tựa vào tất cả những điều này là nhờ sự hiểu về lòng tốt của những sự vật này và cảm thấy biết ơn đối với chúng. Khi họ cảm thấy biết ơn đối với Đấng Tạo Hóa đã tạo ra vạn vật này, thì họ có một tình yêu đặc biệt đối với các vị này, điều đó giống như khi bạn biết mẹ của bạn đã làm cho bạn nhiều như thế nào. Càng hiểu và càng biết bao nhiêu hy sinh mà mẹ mình đã dành cho chúng ta, càng hiểu biết về những điều đó chúng ta càng cảm thấy biết ơn cha mẹ của mình, càng cảm thấy biết ơn, chúng ta càng cảm thấy yêu thương cha mẹ của mình.

Tương tự, đối với những người tin vào Đấng Tạo Hóa, càng cảm nhận mọi thứ đã được tạo ra, tất cả những thứ tốt đẹp đã được Thượng Đế thực hiện hoặc ban cho, thì người ta càng cảm thấy biết ơn nhiều hơn đối với Thượng Đế. Càng cảm thấy biết ơn đối với Thượng Đế, thì người ta càng có thể khởi phát tình yêu thương đối với Tạo Hóa. Càng có thể khởi phát tình yêu thương, khởi phát bên trong bạn đối với Tạo Hóa, bạn càng tôn trọng và hiển nhiên là mọi người sẽ đi theo hoặc sẽ đi trên con đường cho đi hay vươn tới hoặc sẽ nói về một tôn giáo cụ thể.

Những người không tin vào Đấng Tạo Hóa, ví dụ như Phật giáo, trong Phật giáo, chúng ta không tin vào Đấng Tạo Hóa, đặc biệt đối với những hành giả theo Phật giáo Đại thừa, lòng biết ơn lại đóng một vai trò rất quan trọng trong mỗi một thực hành của chúng ta, cách nó đóng một vai trò to lớn và quan trọng là theo cách này. Sự khác biệt giữa các hành giả Đại thừa và Tiểu thừa là họ muốn được giải thoát chỉ cho riêng mình hay họ muốn giải thoát cho chính mình rồi họ có thể giúp đỡ những người khác; các hành giả Đại thừa là những người mong muốn thành Phật, không phải cho họ mà để giúp đỡ tất cả chúng sinh, giống như tôi muốn trở thành một bác sĩ thì tôi có thể chữa bệnh cho mọi người. Thái độ đó được gọi là những hành giả Đại thừa, những người mong muốn trở thành Phật để có thể giúp đỡ những chúng sinh khác.

Để có được mong muốn trở thành Phật giúp đỡ tất cả chúng sinh, cách duy nhất để cảm nhận được điều đó là khi bạn nghĩ đến lòng tốt của tất cả chúng sinh. Mỗi một chúng sinh chính xác là mẹ, cha, thầy hoặc bất kỳ thành viên nào trong gia đình đã đối xử tốt với chúng ta trong cuộc đời này, họ cũng đã rất tốt với chúng ta. Có nhiều cha mẹ, họ thực sự hy sinh cuộc đời của họ, không chỉ một kiếp, mà cả hàng kiếp hàng kiếp vì lợi ích cho những đứa con. Qua hiểu được điều đó mà mỗi một chúng sinh đều có những sự hy sinh giống như chúng ta ở một trong những kiếp trước. Khi chúng ta nghĩ đến lòng tốt của họ, cảm giác biết ơn sẽ tự động sinh khởi, khi bạn cảm thấy lòng biết ơn, thì bạn sẽ cảm thấy như ‘Tôi phải đền đáp sự tử tế đó’. Cách duy nhất để giúp đỡ họ là khi bạn được trang bị một phẩm chất như vậy mà bạn có thể giúp đỡ họ và một phẩm chất duy nhất mà bạn có thể giúp họ một cách tột cùng là trở thành Phật, thành tựu Phật quả.

Cũng vậy, sự thực hành lòng biết ơn, thiền định về lòng biết ơn, cũng giúp tu tập theo một nghĩa nào đó, tôi có thể nói rằng đây có thể là động lực, cảm giác biết ơn lớn nhất có thể là năng lượng, động lực, sự thúc đẩy để thực hành một cách phù hợp. Thiền định về lòng biết ơn có thể giúp chúng ta ở nhiều khía cạnh khác nhau. Tôi sẽ giải thích một vài khía cạnh trong số này để chúng ta không coi đó là điều hiển nhiên, để chúng ta có thể dành cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn một chút, để chúng ta không lãng phí thời gian suy ngẫm hoặc làm những điều rất ít ý nghĩa hơn.

Tôi muốn đề cập đến bảy điểm, buổi học hôm Chủ nhật tuần trước tôi đã nói về sự phụ thuộc lẫn nhau của 12 duyên khởi, đó là mười hai chi và ở đây tôi chỉ đưa ra bảy điểm:

Đầu tiên, chúng ta nên cảm thấy biết ơn hoặc rất biết ơn vì chúng ta còn sống.Chúng ta có thể cảm nhận được từng giây, được sống không phải là điều đặc biệt nhưng khi bạn dành thời gian của mình cho điều gì có ý nghĩa thì vâng, được sống là điều rất đặc biệt. Nếu bạn không dành cuộc sống của mình một cách có ý nghĩa, việc sống còn có thể là gánh nặng cho nhiều người khác. Bạn có toàn quyền vì bạn còn sống do công đức của chính bạn. Nhưng những hồn ma lại sống rất lâu, có hại cho những người khác, có hại cho chính họ.

Vì vậy, điều đó rất quan trọng bởi vì chúng ta có mỗi giây phút để sống một cuộc đời có ý nghĩa, dù chúng ta đã sống cuộc đời như thế nào, chúng ta đều có tất cả tiềm năng để chuyển hóa bản thân mình, hoặc điều này chỉ cần một phút, chỉ cần thay đổi thái độ, đó là khi sự chuyển biến trong cuộc sống diễn ra. Chúng ta nên rất biết ơn vì chúng ta vẫn còn sống, để chúng ta có thể đối đãi những người khác, để chúng ta có thể sống một cuộc sống hạnh phúc hơn mà không làm hại người khác, để chúng ta có thể tu tập.

Bởi vì mỗi một người trong chúng ta đều có một tiềm năng có thể giúp xóa bỏ những đau khổ, mỗi một người trong chúng ta đều có một tiềm năng như vậy mà với tiềm năng đó, chúng ta có thể thực sự cứu hàng triệu người, với tiềm năng đó chúng ta có thể tạo ra thế giới mà chúng ta đang sống tốt đẹp như vậy thành một nơi tốt đẹp như vậy cho nhiều người ở các thế hệ tương lai. Chúng ta có thể tạo ra một nơi đáng sống như vậy, chúng ta có thể mang đến một sự chuyển biến lớn lao như vậy ở nhiều người khác. Chúng ta có thể cứu nhiều chúng sinh và nhiều loài động vật. Thế giới có đầy những ngày thuận lợi như vậy, miễn là chúng ta thực hiện các bước giúp đỡ những người khác, cả thế giới có đầy những ngày thuận lợi như vậy, chúng ta có thể in sâu những hành động mới như vậy.

Điều thứ hai mà tôi muốn nói chúng ta nên thực sự biết ơn hoặc cám ơn, nên cảm thấy biết ơn vì chúng ta không bị bệnh.Có rất nhiều hành giả vĩ đại và có nhiều người nghĩ đến chỉ làm điều gì tốt khi họ bị bệnh, chỉ khi hiểu được điều đó, họ mới phải làm gì. Và thật không may, có nhiều người rất tử tế, nhân từ, yêu thương, tốt bụng, bản chất tốt đẹp nhưng họ lại lười biếng ngăn cản họ làm điều gì tốt và thực hành. Nhưng khi họ bị bệnh, khi họ cận kề cái chết, đó là khi họ nghĩ đến những điều này “Ồ, tôi không còn thời gian, tôi phải thực hành ngay bây giờ, tôi phải làm thế này, tôi phải làm thế kia và tất cả những điều này”. Vì vậy, bạn nên thực sự vui mừng là bạn không bị bệnh nghĩa là bạn có tất cả mọi thứ, nắm lấy để chuyển hóa chính mình, để có lòng thương cảm, để thực hành tất cả các phẩm chất tốt, và thực hành tất cả những điều tốt mà bạn biết và học trong cuộc sống của bạn.

Điều thứ ba mà tôi muốn nói là chúng ta phải thực sự cảm ơn, biết ơn và có lòng biết ơn về việc chúng ta không bị đói.Có rất nhiều người trên thế giới này chết vì thiếu điều kiện về thực phẩm, hàng ngàn hàng vạn người trên thế giới này đã chết vì đói, họ không có đủ thức ăn để ăn. Chúng ta nên biết ơn vì chúng ta không chỉ còn sống, chúng ta không chỉ khỏe mạnh, không bệnh tật mà chúng ta còn có thức ăn để ăn. Đó là điều kiện thuận lợi hơn nhiều cho chúng ta thực hành, cho chúng ta có cơ may, cho chúng ta chuyển hóa bản thân và những người xung quanh và những người khác, để mang lại một số tác động tích cực lên thế giới này, không chỉ hữu ích và có lợi cho chúng ta mà còn cho nhiều chúng sinh, không chỉ cho thời đại này và thời điểm này. Những tác động như vậy mà chúng ta có thể đem vào thế giới này có thể kéo dài hàng ngàn, hàng ngàn năm.

Và một điểm khác mà tôi muốn đề cập: chúng ta có khả năng suy nghĩHàng tỷ hàng tỷ chúng sinh trên thế giới này, rất nhiều trong số đó mang hình dạng côn trùng, mang hình dạng động vật, mang hình dạng chim, mang hình dạng cá. Khi ở trong những hình sắc như vậy, tất cả những gì chúng có thể suy nghĩ rất tạm thời. Những gì chúng có khả năng chỉ là kiếm một số thức ăn để ăn, nước uống, một nơi an toàn hơn để sống. Cho dù đó có thể là chó, bò, động vật, chim, cá, đôi khi chúng cần thứ khác, nhưng nhìn chung chúng chỉ hài lòng với ba thứ: thức ăn để ăn, nước để uống và một nơi an toàn để sống, vì vậy suy nghĩ của chúng chỉ liên quan đến ba điều đó. Có thể có một số trường hợp ngoại lệ, nhưng phần lớn trong số chúng bận rộn đến mức dành cả đời chỉ cho ba thứ: thức ăn, nước uống và nơi an toàn.

Thật không may, nhiều người cũng gần như dành cả cuộc đời của họ cho ba điều này. Tôi không nói rằng đó là một sự lãng phí thời gian, tôi không nói rằng họ ngớ ngẩn, nhưng tôi phải nói điều đó giống như bạn đang sống trong khách sạn 5,6,7 sao, và ngay khoảnh khắc bước vào khách sạn, bạn hãy nghĩ đến lúc bạn ra khỏi khách sạn hay lúc bạn ngủ, bạn trải nghiệm chiếc giường sang trọng này, nhưng đó mới là một sự lãng phí. Giống như bạn có năng lực để thực sự thay đổi thế giới của mình, nhưng bạn sử dụng năng lực đó chỉ để thay đổi bản thân mình, nên thật đáng buồn.  

Theo quan điểm của tôi, tôi nghĩ đây chỉ là sự lãng phí cho một sự tái sinh làm người kỳ diệu như vậy, nếu bạn dành sự tái sinh làm người chỉ cho một thứ gì đó để ăn, một thứ gì đó để uống và một nơi hạnh phúc để sống, nhất là không giống động vật, chúng ta thật có khả năng suy nghĩ. Con người có một bộ não kỳ diệu, một khả năng trí tuệ không chỉ để loại bỏ vấn đề cho chính mình, mà còn có một khả năng trí tuệ tiềm năng để mang lại sự thay đổi to lớn trên thế giới, giải quyết vấn đề của nhiều người.

Chúng ta nên rất biết ơn và cảm ơn, chúng ta nên cảm thấy lòng biết ơn về phẩm chất năng lực trí tuệ mà chúng ta có, nếu không có năng lực đó, đây là khác biệt duy nhất mà tôi muốn nói – Nếu ai đó hỏi sự khác biệt giữa người và động vật là gì, điều duy nhất khiến con người trở nên đặc biệt là khả năng trí tuệ – Nếu chúng ta không sử dụng trí tuệ này, thì chúng ta đang sống gần như một cuộc sống động vật. Nếu bạn muốn sống một cuộc sống con người – một cuộc sống tốt đẹp hơn động vật, thì không có cách nào mà chúng ta có thể sống một cuộc sống như vậy nếu bạn không sử dụng khả năng trí tuệ.

Một điều nữa mà chúng ta nên cảm thấy rất biết ơn, đó là chúng ta được đầy đủ năm giác quan. Bởi vì không có năm giác quan này, thì sự vật sẽ không giống như nó là, sẽ có rất nhiều điều mà chúng ta sẽ không thể làm được. Chúng ta có thể vui hưởng thế giới này, hưởng sự tái sinh làm người này, đồng thời, tận dụng nó một cách tốt nhất. Cuối cùng, tu tập mỗi một tôn giáo là để hạnh phúc, hạnh phúc là mục tiêu cuối cùng của mỗi một tôn giáo, dù người ta gọi nó là cứu độ, cứu cánh, niết bàn, giải thoát, giác ngộ, bất cứ là gì, bạn có thể đặt một cái tên khác, cuối cùng, ý nghĩa vẫn là hạnh phúc tối thượng. Nếu bạn không thể vui hưởng cuộc sống xa hoa mà hiện tại bạn đang có, thì điều gì bạn đang làm, bạn sẽ đồng thời quên mất lý do tại sao bạn lại làm những điều đó.

Thật trùng hợp là tôi vừa nhận được một cuộc gọi có thể là bốn mươi phút, có thể một giờ trước đó, trước khi vào lớp học này, một người bạn cũ, người Ấn Độ, sống ở Dehli. Cô đang đi nghỉ cùng con trai ở một trong những vùng phía Nam của Ấn Độ. Cô ấy hỏi tôi cho cô ấy một số lời khuyên, vì cô ấy có một số vấn đề với con trai của cô ấy, và dĩ nhiên tôi hỏi vấn đề là gì, cô ấy nói rằng cô ấy đã đặt khách sạn 3 sao và con trai cô ấy không vui với điều này, họ đang đi nghỉ lễ ! Trong khi phần còn lại của thế giới gặp phải cơn ác mộng như tình huống từ một năm rưỡi trước, thì họ đang đi nghỉ lễ và cậu con trai phàn nàn rằng không có khách sạn nào tốt hơn, tại sao lại là khách sạn 3 sao! Cho nên, chúng ta có thể có 90% cuộc sống xa hoa, nhưng khi chúng ta thiếu 10% thậm chí là 10% cuộc sống xa xỉ, thay vì vui mừng vì chúng ta có 90% cuộc sống xa hoa, chúng ta lại chỉ phàn nàn về 10% còn thiếu từ cuộc sống hoặc từ quan điểm tham lam.

Vì vậy, điều rất quan trọng là thấy thế giới mà không bị cuốn vào quá nhiều. Chúng ta phải lùi lại hai bước và sau đó nhìn nhận tình hình từ một suy nghĩ rộng lớn hơn. Đâu đó trong tâm, chúng ta luôn phàn nàn về một điều gì đó, hoàn toàn quên đi 90% điều tốt đẹp, nhưng lại thiếu 10% điều chúng ta mong đợi. Vì vậy, để nhìn cuộc sống từ một khía cạnh rộng lớn hơn, không coi sự vật quá hiển nhiên, không coi 90% như hiển nhiên là điều rất quan trọng, bởi vì nhiều người trong chúng ta chắc chắn có một số hoàn cảnh có điều kiện trong cuộc sống của mình nơi chúng ta có 90 % nhưng chúng ta lại đang phàn nàn về 10% và chúng ta đã phá hỏng cả kỳ nghỉ. Họ thực sự nên vui vẻ, bởi vì phần còn lại của thế giới không có kỳ nghỉ xa xỉ này, thay vì hài lòng với 90% những gì họ có, họ để lo lắng về 10% mà họ không có chiếm toàn bộ thời gian, dựa trên điều đó, họ thực sự bỏ qua 90% cuộc sống xa hoa. Bộ não tuyệt vời của con người, khi bạn không sử dụng nó, thì đây là những gì đã xảy ra.

Chúng ta phải vui hưởng cuộc sống, chúng ta phải vui hưởng thế giới. Nếu chúng ta có một tách trà, chúng ta nên thưởng thức. Đồng thời, không cần phải bám vào nó, không cần kỳ vọng dựa vào nó. Sống một cuộc sống thật hạnh phúc có nghĩa là sống một cuộc sống trung đạo, không cần phải hành hạ bản thân, không cần phải cắt bỏ tất cả những thứ xa hoa mà bạn có trong đời. Nếu bạn đang sống trong một ngôi nhà sang trọng, nếu bạn đang uống một tách trà ngon, bạn có thể, nhưng về mặt lập luận, nếu bạn chỉ có thể uống một tách cà phê, thì chỉ gọi một tách cà phê, không cần phải tham lam yêu cầu năm, sáu tách cà phê trong khi bạn có thể uống hết mức là hai tách cà phê, đó là một cực đoan: một cực đoan là không được hành hạ, không được để cơ thể và tâm trí của bạn bị căng thẳng.Một cực đoan khác là không đặt cơ thể hoặc tâm trí của bạn vào quá nhiều thứ xa xỉ. Ăn để tồn tại, sống để tồn tại, uống để tồn tại, như thế bạn có thể làm điều gì đó cho bản thân, bạn có thể tạo ra một số thay đổi trong tâm của mình, bạn có thể tạo ra một số thay đổi trong cuộc sống của người khác. Ngay cả khi bạn có một ly nước, hãy vui hưởng nó. Hãy nghĩ về những người không có ly nước, như thế bạn có thể vui hưởng và hạnh phúc nếu có một ly nước, thay vì lo lắng ‘Tôi không có một tách cà phê để uống’, thì bạn nên vui mừng vì bạn có một ly nước để uống và nhiều người khác không có, rất nhiều chúng sinh.

Và một điểm nữa tôi muốn nói rằng chúng ta có thể thực sự biết ơn và cám ơn rất nhiều khi chúng ta nhìn vào cơ thể của mình.Nó có thể tinh tế hơn một chiếc xe hơi nào đó, nếu bạn kẹp chiếc xe, thì không có gì xảy ra với chiếc xe. Nếu bạn véo da mình, nó sẽ tạm thời có màu đen hoặc thâm tím, bất cứ là gì, vì vậy cơ thể của chúng ta không thực sự mạnh khỏe, nhưng nó tồn tại lâu hơn một chiếc xe hơi dù nó được làm bằng thép hoặc bất cứ thứ gì, cơ thể của chúng ta có tuổi thọ lâu hơn những thứ đó. Do nghiệp, nên chúng ta có một cơ thể như vậy có thể phục hồi ngay cả khi có vấn đề gì xảy ra với nó.

Chúng ta phải cảm thấy rất biết ơn có một cơ thể như vậy. Đại dịch Covid có thể là một ví dụ điển hình, thế giới vẫn chưa có thuốc, chưa chữa khỏi hoàn toàn, nhưng phần lớn những bệnh nhân bị nhiễm bệnh Covid này, họ hồi phục chỉ nhờ vào khả năng của chính cơ thể. Cơ thể tự nó phục hồi, vì vậy chúng ta nên thực sự biết ơn có một cơ thể phục hồi như vậy, vì vậy đừng lãng phí khoảng thời gian tuyệt vời mà chúng ta có. Chúng ta có tất cả các phẩm chất: chúng ta đang sống, chúng ta không ốm, chúng ta không đói, chúng ta có khả năng suy nghĩ, có năm giác quan tuyệt vời này và chúng ta có cơ thể tuyệt vời này. Bạn không nên lo lắng về những thứ bạn không có, hãy nghĩ về tất cả những thứ mà chúng ta có. Có rất nhiều người có tất cả những phẩm chất này, trên đời này còn rất nhiều người có đủ các đức tính trên: thân hình dễ sử dụng, tốt đẹp, không bệnh tật, năm giác quan, bộ óc kỳ diệu. Trên đời này còn rất nhiều người ủng hộ bạo lực, có rất nhiều người trên thế giới này có một số niềm tin day dứt rằng nếu họ làm tổn hại một thứ gì, thì họ sẽ hạnh phúc, quan điểm của họ sẽ làm họ đau khổ.

Bạn thực sự nên vui mừng là tất cả các bạn đều tin vào lý thuyết hoặc khái niệm bất bạo động. Có rất nhiều người đã giết người khác trên thế giới này, họ sẽ không bao giờ hạnh phúc, mặc dù cảnh sát không biết điều đó, thậm chí không ai biết điều đó, nhưng cảm giác tội lỗi sẽ giết chết họ. Cho dù họ không có tội, cho dù họ nghĩ những gì họ đã làm là đúng, nhưng họ sợ rằng ‘ai đó cũng có thể đến và giết tôi’, mỗi một kẻ khủng bố đã giết người khác, có thể có rất nhiều người chưa phải là khủng bố nhưng họ đã giết người khác, họ không bao giờ có thể hạnh phúc. Một số người trong số họ không vui vì họ cảm thấy tội lỗi, họ đã giết ai đó mặc dù những người khác không vui, vì sợ ai đó có thể giết họ. Chúng ta phải thực sự rất vui vì chúng ta tin vào khái niệm bất bạo động như vậy.

Khi bạn yêu thương những người khác, thì điều bạn có đâu đó trong tâm thức là ‘Tôi cũng sẽ nhận được một lượng tình yêu như vậy’. Điều đó đúng, khi bạn cười với người khác, thì thứ bạn nhận được là nụ cười, khi bạn quan tâm đến người khác, bạn cũng nhận được sự quan tâm như vậy. Trong một số trường hợp, vào những lúc có thể khác nhau, nhưng sớm hay muộn, chừng nào mà bạn nhìn thấy hạt giống và điều kiện sinh khởi, thì điều này sẽ xảy ra. Vì vậy, chúng ta nên thực sự vui có được thái độ tinh thần tốt đẹp như vậy, chúng ta cũng nên hạnh phúc vì chúng ta trân trọng tình yêu thương và lòng từ bi. Cá nhân tôi nghĩ rằng có những người ủng hộ một người như vậy là biểu tượng của bình yên. Tất cả chúng ta đều tin vào Đức Phật, người được biết đến vì sự bất bạo động, người được biết đến vì tình yêu thương và lòng từ bi, do vậy mà tượng Phật ngày nay khá nhiều ở mọi nơi. Bất kể bạn có tin vào Đạo Phật hay không, bạn sẽ tìm thấy khá nhiều tượng Phật ở khắp mọi nơi ngày nay, không phải vì tượng Phật trông đẹp, mà vì mọi người cảm thấy bình yên khi có tượng Phật bên cạnh và chúng ta rất may mắn, không chỉ đi theo Ngài, không chỉ tin vào Ngài mà còn có cơ hội học hỏi giáo lý của Ngài.

Chúng ta nên cảm thấy biết ơn đối với thiện nghiệp của chính mìnhDĩ nhiên chúng ta có thể có lòng biết ơn đối với thiên nhiên, không khí, nước, không gian và mọi thứ, nhưng cuối cùng, tất cả những suy nghĩ này hoàn toàn là do nghiệp của chúng ta. Quan trọng nhất là chúng ta nên cảm thấy lòng biết ơn đối với thiện nghiệp của chính chúng ta mà chúng ta có tất cả những điều này. Nghiệp đó, hành động tích cực đó, theo một số kinh điển, mỗi một sự việc đều do ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ những lời dạy về tình yêu thương và lòng từ bi của Đức Phật trước đây.

Là một nhà sư, tôi đã được dạy bảo theo cách như vậy, tôi đã được lớn lên với sự thực hành như vậy, nơi chúng ta nên xem Đức Phật như một người của mọi hạnh phúc, không phải bởi vì ngài tạo ra hạnh phúc, mà bởi vì Đức Phật đã nói về con đường để được hạnh phúc. Vì những lời dạy của ngài, chúng ta tham gia vào những hành động tích cực và vì những lời dạy của Ngài, chúng ta thực hiện các công đức, vì những công đức đó chúng ta hạnh phúc. Chúng ta có tất cả những thứ mà chúng ta hiện có, chúng ta không nhìn thấy Đấng Tạo Hóa, nhưng chúng ta cảm ơn vì đã giúp chúng ta thu hút tất cả những điều tích cực này. Có như vậy mới có sự yên bình và hạnh phúc trên thế giới này, có như vậy, chúng ta là người, chúng ta có một sức khỏe, một cuộc sống tốt, chúng ta có năm giác quan và một thân thể tốt, chúng ta tin vào sự bất bạo động. Chúng ta coi trọng tình yêu thương và lòng từ bi, v.v.

Cũng bởi vậy mà, Đạo Phật Tây Tạng, chúng ta có thực hành này để thấy, để quý trọng, để kính trọng một vị thầy và tùy hỷ những lời dạy của vị thầy đó, vì đó là người thầy mà qua đó chúng ta nhận được tất cả những lời dạy tốt đẹp và khoan dung  từ Đức Phật, trừ khi bạn nhìn thấy chính Đức Phật.

Lấy ví dụ về tôi, tất cả những giáo pháp tôi nhận được đều là nhờ hết thảy những bậc thầy vĩ đại mà tôi gặp rõ ràng, hết thảy những bậc thầy vĩ đại mà tôi chưa từng thấy, thầy của những người thầy của tôi, vì tôi kính trọng tất cả những bậc thầy vĩ đại đó như nhau. Những bậc thầy Nalanda đã hy sinh cả cuộc đời để viết nên những cuốn sách kỳ diệu, tuyệt vời như vậy, dĩ nhiên tôi nhận được những cuốn sách qua thầy của tôi. Cho nên, chúng ta cũng phải cảm thấy biết ơn khi có một bậc thầy thật tuyệt vời như là Đức Đạt Lai Lạt Ma trên thế giới này, mặt khác chúng ta có thể được một vị thầy có thể ban lòng nhân từ cho 70 – 80% con người như vậy dìu đắt, nhưng vị đó có thể đã được ban cho một số giáo pháp mà chúng ta cho rằng giáo pháp đó tốt, bạn nên giữ lấy, quan tâm vì khi bạn tái sinh lên cõi thiên, ai mà biết được, thì sẽ có một số bậc thầy dạy cho một điều khác.

Nhưng cá nhân tôi cảm thấy rất may mắn và biết ơn khi có những người thầy tuyệt vời như vậy trong cuộc đời tôi, người thầy tuyệt vời như Đức Đạt Lai Lạt Ma, v.v. Nhờ những lời dạy của những vị thầy này, tôi được kết nối với những lời dạy của Đức Phật, tôi hiểu những lời dạy của Đức Phật, và dĩ nhiên, bất cứ những gì các vị thầy giảng dạy hãy nên lý giải nó. Chúng ta nên đi theo luận lý học, chúng ta nên đối chiếu với những lời dạy của Đức Phật, nếu có thể thì nên lý luận nó với một số kinh điển của Đức Phật. Cuối cùng, toàn bộ mục đích tại sao chúng ta nên cảm thấy biết ơn đối với cuộc sống này, đối với tất cả những tiện nghi mà chúng ta có trong cuộc sống; mục đích chính là để chúng ta không lãng phí cuộc sống này, để chúng ta có thể tạo ra cách sử dụng tốt nhất cuộc sống này, để chúng ta có thể thực hành nó một cách tốt đẹp với thời gian của mình và có thể tận dụng mỗi một cơ hội như một sự thực hành. Dù cuộc sống có ràng buộc bạn dữ dội như thế nào, dù hoàn cảnh khó khăn như thế nào, dù tình huống gay go như thế nào, thì luôn có một cách mà bạn có thể chuyển biến điều này thành cơ hội để thực hành, mặc dù ai đó ném bạn vào nhà tù, có lẽ đó là vì điều gì tốt hơn, có lẽ đó là cách bạn có cơ hội thực hành tốt hơn, có lẽ đó là cách bạn có thời gian thực hành tốt hơn. Vì vậy, dù cuộc sống khó khăn như thế nào, chúng ta luôn có thể biến đổi và chuyển hóa thành cơ hội để thực hành.

Bằng cách thực hành lòng biết ơn, người ta có thể tích cực hơn, người ta có thể giảm bớt sự tiêu cực trong tâm. Có thể có một số tiêu cực ở cha mẹ của chúng ta, ở bạn bè của chúng ta, ở gia đình của chúng ta hoặc bất cứ điều gì. Khi bạn bắt đầu thực hành lòng biết ơn, khi bạn bắt đầu cảm thấy biết ơn đối với những đóng góp mà họ đã bỏ ra trong cuộc sống của chúng ta, thì sự tiêu cực của họ không ảnh hưởng nhiều đến chúng ta, chúng ta vẫn có thể cảm thấy biết ơn đối với họ, chúng ta vẫn có thể cảm thấy lời cảm ơn đối với họ. Và thường chúng ta cũng coi mọi thứ là điều hiển nhiên – chúng ta cũng thường hiểu lầm – khi chúng ta bắt đầu cảm thấy biết ơn hoặc thực hành lòng biết ơn, khi rất nhiều trong số những điều khiến chúng ta không hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta biến mất, thì chúng ta sẽ có thể trải nghiệm cuộc sống khác, sau đó chúng ta sẽ có thể có thái độ tốt hơn đối với cuộc sống và những gì chúng ta có, qua đó chúng ta có thể hạnh phúc hơn nhiều.

Tôi muốn kết luận, chúng ta nên cảm nhận một trung tâm to lớn của lòng biết ơn đối với kiếp trước của chính chúng ta, những phiên bản trước của chúng ta trong những kiếp trước bởi vì có những điều rất tốt, rất tích cực bởi vì chúng ta là người, chúng tôi có tất cả những điểm này. Vì vậy, thay vì lo lắng và tập trung nhiều vào 10% mà chúng ta không có trong cuộc đời này, chúng ta nên hạnh phúc và biết ơn vì 90% mà chúng ta có được trong cuộc đời này. Và cùng với điều này, tôi bắt đầu thiền quán về điều này, tôi bắt đầu một số thực hành, tôi bắt đầu chia sẻ giáo lý đạo Phật vì tất cả các bạn. Vì vậy, với lòng biết ơn đối với tất cả các bạn, từ ý nghĩa tất cả các bạn đến như là học trò, từ ý nghĩa tất cả các bạn đến như một người thầy đối với tôi, từ ý nghĩa tất cả các bạn xuất hiện như một động lực thúc đẩy tôi thực hành nhiều hơn, vì vậy tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã ở đó, vì đã thực hành, vì đã tham gia lớp học, và quan trọng nhất là vì có mong muốn chuyển biến cuộc sống của bạn để mang lại một số thay đổi tích cực trên thế giới này. Tôi thực sự đánh giá cao tất cả các bạn và rất cám ơn tất cả các bạn.

Source.

https://e.pcloud.link/publink/show?code=XZoPW0Z4VhntFuXsM4ojeSJNHYopfmsLnyV

Bài ghi lại từ Buổi Pháp Thoại của Lama Nawang Kunphel tại Lớp Phật Pháp ngày 3 tháng 8 năm 2021.